Bí Quyết Lái Xe Tiết Kiệm Nhiên Liệu Hiệu Quả Từ Hùng Lâm

Chặng một của ngày thứ nhất này thì chúng tôi sẽ di chuyển từ Buôn Mê Thuột đến Đà Lạt. Từ sáng đến trưa thì chúng tôi di chuyển khoảng 110 cây số đến điểm ăn trưa. Buổi chiều chúng tôi sẽ tiếp tục chạy 100 cây nữa để đến Đà Lạt. Con đường mà từ Buôn Mê Thuộc đến điểm dừng nghỉ trưa thì có thể nói là khá khó khăn. Nó cũng không giống như những lần trước chúng tôi tham dự.

Lần này thì đường đèo dốc khá nhiều. Đi ở trong thành phố Buôn Mê Thuột thì cũng không lấy gì làm quá khó khăn quá bởi vì đường ở đây khá vắng. Có điều bắt đầu ra đến ngoài thì chúng tôi sẽ phải đèo dốc quanh co. Và thực sự để mà nói đi tiết kiệm với kiểu mà vừa lên dốc vừa xuống dốc quanh co như thế này thì chắc là cũng không dễ.

Bí quyết lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Một số tuyệt chiêu tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe đường dài, đèo dốc:

• Đi thật đều ga và sử dụng Cruise Control bất kể khi nào có thể,
  • Kết hợp với ép số để có thể vào số cao nhất để tiết kiệm xăng.
  • Cộng với việc không bật một thiết bị điện nào trên xe cả.
  • Điều hòa thì chỉ mở nhỏ liu riu thôi.
  • Còi không bấm và màn hình không bật.

Đi đường đèo như thế này mà giữ được Cruise Control là rất khó, thực sự là khó. Cái việc mà đường đèo nhỏ mà phải giữ cho đều ga, hạ tiếng phanh nhất có thể cũng là một việc rất khó làm, nhưng tôi sẽ cố gắng giảm thiểu phanh nhất có thể. Hy vọng là không gặp tình huống bất ngờ trên đường. Đó, không đơn giản đâu phải phanh, buộc phải phanh thôi. Cố đi không phanh không được, chắc chắn bạn buộc phải phanh thôi. Và phanh như thế làm hơi thiệt thòi vì chúng ta phải đề ga lại, tốn thêm ít xăng.

Kinh nghiệm lái xe tiết kiệm nhiên liệu khi leo dốc đèo

Các bạn click vào đây đăng kí Khóa học Lái Xe B2 TPHCM

Vâng như vậy là chúng ta đã đến đích của chặng đầu tiên ngày thứ nhất. Và mức tiêu hao nhiên liệu của tôi là 4.4 lít, một con số có thể nói, tôi nghĩ là không tồi. Đã có nhiều lượt thông báo với nhau rằng có những người chạy tốt hơn thế này rất nhiều. Nhưng với tôi 4.4 lít tôi có thể nằm trong top 3 người dẫn đầu. Hy vọng rằng sẽ không vượt ra khỏi top 3, hy vọng là như vậy. Ở chặng đầu tiên này tôi không ngờ cái cung đường nó lại khó và phức tạp đến như vậy. Tôi nghĩ ban đầu chặng đầu này mình chỉ chạy dưới 4 lít thôi nhưng không ngờ con số này vượt lên trên 4 lít. Tất nhiên tôi vẫn duy trì cái chiến thuật của mình là chạy Cruise Control ngay từ ban đầu. Ngay khi vẫn còn trong thành phố Buôn Mê Thuột thì tôi đã cố gắng đẩy xe lên tốc độ là 40 km/h và duy trì cái Cruise Control ngay từ trong thành phố.

Nhưng khi ra ngoài và đi đến đoạn đường đèo dốc thì thực sự là rất bất ngờ là đã phanh khá nhiều. Và con số đã tăng lên bởi vì có nhiều đoạn phải leo dốc nhưng tôi cũng đã cố gắng duy trì nhất có thể. Cuối cùng khi kết thức chặng 1 thì con số 4.4 lít cho 100 km là một con số không quá tồi so với tất cả những người cùng tham dự cuộc thi ngày hôm nay. Và thậm chí tôi nghĩ nó là con số nằm trong top 3 của chặng thi đầu tiên trong ngày thứ nhất, con số không hề tồi.

Vâng bây giờ chúng tôi bắt đầu tiếp tục chặng thứ 2 của ngày đầu tiên và đích đến là thành phố Đà Lạt. Con đường này thì nó cũng không quá khó nhưng cũng không phải là dễ, vẫn có một chút đường đèo. Đặc biệt là khi mà lên đến cao tốc, qua cao tốc thì chúng tôi sẽ phải leo dốc để lên đến Đà Lạt. Chắc chắn là nó sẽ khó khăn với việc tiết kiệm nhiên liệu. Vâng những con đường gập ghềnh đèo dốc nhưng tôi vẫn cố giữ cho chân ga được đều.

Bí Quyết Lái Xe Tiết Kiệm Nhiên Liệu Hiệu Quả Từ Hùng Lâm 3

Dịch Vụ Cấp Lại Bằng Lái Xe Bị Mất Online

Vâng ra đến cao tốc này thì tôi không muốn chạy quá nhanh, tôi sẽ để Cruise Control ở tốc độ 50 km/h để tối ưu nhất mức tiêu hao nhiêu liệu. Hy vọng là sẽ ổn. Rất nhiều xe đã vượt qua xe của tôi nhưng tôi nghĩ với chiến thuật này thì tôi có thể về đích với con số rất tiếc kiệm. Đoạn leo đèo dốc như thế này gần như là sẽ rất là tốn xăng đây. Hy vọng là sẽ ổn. Cố gắng lên. Vâng và bây giờ chúng ta đã có mặt tại đích đến ở Đà Lạt và mức tiêu hao nhiên liệu của tôi là 5.3 lít với quãng đường hơn 100 cây một chút, không quá tệ. Hy vọng với mức tiêu hao nhiên liệu này tôi sẽ tranh được vị trí nhất nhì với mọi người, tôi tin như vậy. Với mức tiêu hao này có thể nói quá là ổn với con đường này. Thực sự là xe Jazz đi tiết kiệm hơn nhưng mà leo đèo leo dốc thì 5.3 lít cho 100 km như này là quá ổn. Đến chặng thứ 2 từ điểm dừng chân ăn trưa đến thành phố Đà Lạt thực sự là cung đường khá khó. Bởi ngay những đoạn đầu tiên có những người đã chạy, có những người còn lên đến con số 20 mấy lít trên 100 cây. Tại sao lại như vậy? Bởi vì nó leo dốc ngay từ những đoạn đầu tiên. Vâng rất khó khăn, và trên xe tôi tôi đã cố gắng ngay từ đoạn đầu nhưng cũng leo lên đến 10 mấy lít cho 100 cây số đầu tiên. Lúc đấy thực sự rất là hoang mang là tại sao xe này lại tốn xăng đến như vậy.

Có phải mình chạy sai không? Thực sự là không phải như vậy. Do leo dốc khá nhiều. Khi leo lên đến đỉnh và đổ đèo thì thực sự chúng tôi đã thay đổi chiến thuật. Lúc đó cái con số nó đã giảm đi tương đối nhiều nhưng vào đến cao tốc và hết cao tốc xong lại phải leo dốc tiếp tục thì con số nó lại leo lên. Lúc đi đến khoảng tầm giữa cao tốc thì đồng hồ báo đã khoảng tầm 4 lít mấy rồi. Rất là mừng nhưng mà khi leo dốc lên đến đỉnh núi Đà Lạt đến điểm dừng chân ngày đầu tiên thì xe của tôi 5.3 lít trên 100 cây số. Thực sự đây con số không tồi. Lúc đầu tôi vẫn nghĩ nó là khá cao. Nhưng sau khi tìm hiểu thì tôi mới thấy rằng đây là con số không hề tồi với mặt bằng chung những người tham dự thi đấu. Tôi tự tin rằng ngày thi đấu đầu tiên với chiếc xe Honda Jazz này chắc chắn tôi sẽ có giải. Kể cả không được giải nhất giải nhì thì ít nhất tôi cũng có thể là người về thứ 3.

Vâng vậy là đã sang ngày thứ 2 rồi. Đà Lạt thì mưa và tương đối là lạnh. Nhưng mà lát nữa di chuyển xuống Nha Trang thì có lẽ là nóng, khí hậu thay đổi liên tục. Với chặng đầu tiên ngày thứ 2 tôi sẽ di chuyển khoảng 110 cây. Nhưng mà sẽ trải qua một cung đường rất hay. Đi từ Đà Lạt sẽ đi xuống gần như là xuống dốc liên tục, nên tôi dự tính là sẽ rất tiết kiệm nhiên liệu. Hy vọng là tôi sẽ chạy chiếc CRV này với chỉ khoảng dưới 4 lít thôi. Hy vọng là như vậy vì quãng đường từ Đà Lạt đi xuống gần như chúng ta không cần phải leo dốc, xuống dốc liên tục, chỉ có điều là làm thế nào để giữ và duy trì mức tiêu hao tiết kiệm nhất. Trong trường hợp này thì tôi sẽ không chọn giải pháp là về mo và đạp phanh như vậy sẽ rất nguy hiểm, rất rất nguy hiểm. Các bạn đừng bao giờ về mo mà thả rôi và đạp phanh. Tôi sẽ không đi nhanh, tôi sẽ duy trì tốc độ càng thấp càng tốc để sao cho cái thời gian tiêu hao nhiên liệu thấp nhất tốt nhất có thể. Cruise Control vẫn sẽ được sử dụng nhưng có lẽ không nhiều trong chặng này. Thử xem chiến thuật lần này như vậy có ổn không? Cua tay áo khá nhiều. Tóm lại là ở chặng xuống dốc này cũng phải phanh tương đối nhiều. Phanh tương đối nhiều nhưng cũng không hề đơn giản chút nào cả. nhưng có lẽ chính cái phanh này  lại là may mắn. Cũng có nhiều đoạn phải leo dốc đây này. Không đơn giản chút nào. Có xuống và có lên. Tất nhiên lên rất ít, xuống sẽ nhiều.

Bí Quyết Lái Xe Tiết Kiệm Nhiên Liệu Hiệu Quả Từ Hùng Lâm 4

Wow đi hết dốc 3.5 lít. Vâng một con số không tưởng. Như vậy hết dốc mất rồi. Bây giờ chắc chắn phải đi đường bằng và con số chắn chắc sẽ tăng. Nhưng mà đổ hết đèo mà về con số được con số 3.5 lít cũng rất ấn tượng. 3.5 lít cơ mà. Nhưng mà gần như chúng ta không phải tăng ga mấy. Cố gắng đoạn đường bằng này sẽ duy trì Cruise Control để nó không tăng quá nhiều. Nó mà tăng lên hơn 4 lít thì chắc là sẽ khó mà đoạt giải. Cố lên nào, đi trước đi, lại phải phanh rồi. Vâng đã lên thêm 0,1 rồi rất phí, hơi tiếc. Nếu như năm ngoái các bạn còn nhớ thì tôi đã chiến thắng giành giải nhất và chênh lệch với người thứ nhì 0.008 hay 0.007 đó thôi, nó còn dưới 0.1 lít. Sắp dừng rồi hy vọng không tăng. Vâng 110 cây số và 3.9 lít. Không tồi chút nào 3.9 lít cho một con số không tồi cho 110 cây số cho chiếc Honda CRV 1.5 Turbo này.

Cái chuyến từ Đà Lạt xuống Nha Trang thì đoạn đường khá là dốc từ trên núi đi xuống. Và chiếc xe của chúng tôi đã đặt mức tiêu hao nhiên liệu khá là ổn ở chặng thứ nhất của ngày thứ 2. CRV của tôi đạt 3.9 lít trên 100 cây. Và phải nói nếu như không có con dốc từ Đà Lạt xuống thì gần như không thể đạt con số này. Nhưng tôi đã thay đổi chiến thuật một chút. Thay vì là chạy không phanh tôi đã phanh khá nhiều nhưng không phải là về N và phanh. Về N mà phanh là chết nha, bởi nếu như phanh bị bó hoặc phanh bị cháy là lao xuống vực hoặc lao vào núi ngay. Rất nguy hiểm các bạn đừng bao giờ làm như vậy. Tôi vẫn để số thậm chí vẫn để Cruise Control những lúc không phanh, Và tôi sử dụng lẫy chuyển số. Mỗi khi xe đi quá nhanh thì tôi sẽ lại đạp phanh để sao cái tốc độ vừa phải nhất để đồng hồ báo tiêu thụ nhiên liệu nó luôn luôn ở tình trạng nhỏ nhất và thậm chí nó về mo lâu nhất. Nếu các bạn đi nhanh thì nó sẽ trôi rất nhanh và nếu đi quá chậm thì đồng hồ sẽ lại tăng. Và thật sự ở những đoạn này tôi khá căng thẳng bởi vì lao xuống đèo dốc khá nguy hiểm và luôn luôn phải giữ cái điều đó và hạn chế nhất những cái thừa ga đáng tiếc. Nhưng thực sự trong đoạn đầu tiên ngày thứ 2 này thực sự tôi đã chạy rất ổn và mức tiêu hao nhiên liệu 3.9 lít. Thực sự rất lí tưởng và tôi tin không có ai có thể chạy một con số lí tưởng như vậy và tôi tin với chặng thứ nhất tôi sẽ về nhất trong ngày thứ 2 với chiếc CRV này.

Vâng và bây giờ tiếp tục chặng thứ 2 từ điểm dừng chân ăn trưa cho đến Nha Trang. Đoạn này thì sẽ không có một chút dốc nào cả mà chúng ta phải chạy đường bằng. Tôi sẽ núp gió vào cái xe container đằng trước. Các đối thủ đều đang chạy Cruise Control và đều không phanh áp dụng đúng chiến thuật của tôi đã chọn. Cái anh bạn container trước mặt đi rất đều ga, rất rất đều ga và núp gió anh này thực sự là quá ổn. Gần như là tất cả những tình huống phía trước anh này đọc cực chuẩn từ tốc độ cho đến chướng ngại vật. Gần như là tôi đang giảm tốc độ bằng tay luôn, rất nhẹ nhàng và mượt mà, không hề giật cục.

Tự nhiên gặp được anh container này có lẽ đây sẽ là điểm mấu chốt để tôi chiến thắng vòng thi này. Tôi có một quyết tâm là với chiếc CRV này thì tôi sẽ dành chức quán quân chứ chiếc Jazz thì tôi nghĩ không thể rồi. Chiếc CRV này tôi sẽ cố gắng là giành vị trí số một. Theo anh container hiển nhiên là không phanh có anh che gió và đã giúp đẩy xe tôi về phía trước. Đồng hồ công tơ mét đã giảm xuống. Và bây giờ đã giảm xuống 3,9 lít rồi. Wow không thể tin nổi. Tôi không nghĩ là chiếc xe này đi đường trường mà có thể xuống được 3,9 lít. Không thể tin nổi, không hề đổ dốc nhá đi đường trường nhá. Rõ ràng núp sau anh container là quá chuẩn. Tôi tự tin chuyến này tôi sẽ giành giải nhất với chiếc xe CRV 1.5 Turbo này. Ôi đèn đỏ rồi, về mo thì không hề tốn nhiên liệu một chút nào cả. Đi vào thành phố Nha Trang đông quá, không nghĩ là dính vào tắc đường. Tắt thì không hẳn nhưng mà ùn xe đông quá. Rồi đã lên rồi, 4.1 rồi. Hy vọng không lên quá. Nếu tắt đường như này thì chạy một tí chắc lên 5. Mấy lít mất. Rồi lại đèn xanh đèn đỏ. Tắc đường và đèn xanh đỏ liên tục. Cố lên nào 4.2 rồi. Xe trước di chuyển hộ cái nào, ôi đường đông quá. Vẫn 4.2 đừng lên nữa sắp đến nơi rồi, sắp đến nơi rồi. 4.3 rồi sắp đến đích rồi lại thêm 0.1 nữa. 4.3 rồi. Đến rồi. Đây rồi. Rồi 100 cây 4.3 lít không hề tồi chút nào cả. 4.3 lít cho 100 km. Vâng hy vọng rằng tôi sẽ giành giải nhất với chiếc CRV này. 4.3 lít quả thực không tồi.

Với chặng thứ 2 buổi chiều của ngày thứ 2 này khi mà chạy từ điểm dừng chân đến thành phố Nha Trang với khoảng cách khoảng 100 km thì toàn bộ đều là đường trường và đường bằng phẳng không hề có dốc. Ban đầu tôi nghĩ với chiếc CRV này tôi sẽ chạy khoảng tầm 4.9 lít hoặc 5 lít nhưng tôi đã sử dụng một chiếc thuật khá hay vẫn bao gồm chạy Cruise Control, vẫn bao gồm không phanh và giữ thăng bằng xe và không bật màn hình tiết kiệm điện nhất có thể. Ngoài ra thì tôi còn sử dụng một chiến thuật nữa đó là chiến thuật núp gió. Vâng một chiến thuật mà những tay đua công thức 1 hay những tay đua ô tô thường hay áp dụng.

Và tôi đã núp sau anh container khá là to và duy trì được cái quãng đường khoảng 50 cây số, hơn 50 cây số đều tăm tắp và không phanh. Và gần như là không có một chút tình huống gì bất chợt xảy ra bởi vì anh lái xe container đã lái xe quá chuẩn. Giảm tốc độ cực kì mềm mại và tăng tốc độ cũng cực kỳ mềm mại. Và gần như là khi mà tôi chạy ở trong cái đoạn đó tôi được nâng đỡ giảm được ma sát và được người nào đó đẩy đi và chính vì thế mà mức tiêu hao nhiên liệu cực kỳ ổn. Cuối cùng tôi đã cán đích với con số là 4.3 lít. Đã có lúc xuống khá sâu nhưng khi về đến thành phố Nha Trang thì tắc đường và đèn xanh đèn đỏ cho nên là mức tiêu hao nhiên liệu tăng tương đối nhiều. Nhưng mà con số 4.3 tôi nghĩ là sẽ khó có ai vượt qua được con số này và tôi hoàn toàn tự tin mình về nhất trong ngày thứ 2 này với chiếc Honda CRV.

Tổng kết 2 chặng cuộc thi lại thì tôi đã đạt 2 giải nhì với 2 bộ giải thưởng là những chiếc loa của Sony. Một kết quả tôi nghĩ là không tồi, mặc dù tôi đã có kế hoạch ban đầu là sẽ giành một giải nhất và một giải nhì. Nhưng không sao 2 giải nhì là một kết quả quá tuyệt vời rồi. Cám ơn Honda Việt Nam đã tài trợ chương trình này cho anh em phóng viên được trải nghiệm những chiếc xe rất là hay và tiết kiệm nhiên liệu cũng như được khám phá những cung đường khá là đẹp mắt. Hy vọng Honda Việt Nam sẽ thường xuyên tổ chức chương trình này nhiều hơn nữa chúng tôi được trải nghiệm nhiều hơn nữa. Video này xin kết thúc và hẹn gặp lại cái bạn trong nhiều video hơn nữa.

Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục tin tức chia sẻ